[bsa_pro_ad_space id=5]

[bsa_pro_ad_space id=5]

Thế nào là thiền chân chính [🆕🇻🇳] yogadaily.com.vn

Cộng đồng Yogi vẫn thường có câu cửa miệng: “Đỉnh cao của Yoga là Thiền”.

Vậy bạn hiểu gì về Thiền, về ‘đỉnh cao của Yoga’?

Bạn đã có những trải nghiệm gì về thiền?

Bạn đã nhận được những lợi lạc gì từ thiền?

hlv viên yoga thực hành thiền

 

Trong Yoga nói chung, nhiều người đang bị ‘chệch hướng’ quan điểm rằng Yoga là một sự thể hiện với những tư thế biến thể thật khó, thật dẻo. Người ta không biết hoặc quên mất rằng mục đích của Yoga là sự khỏe mạnh của cơ thể, sự cân bằng của tâm trí, nâng cao sự tập trung, tăng cường sức đề kháng. Yoga không phải là diễn xiếc, càng không phải môn thể dục uốn dẻo.

Thiền cũng vậy. Có nhiều phương pháp thiền khác nhau với những quan điểm khác nhau. Tuy nhiên, có bao nhiêu người tìm hiểu về thiền, thực hành thiền mà trả lời được hai câu hỏi lớn:

  • Mục đích thực sự của thiền là gì?
  • Kết quả nhận được sau mỗi lần thực hành thiền là gì?

Rất nhiều người đã tìm đến thiền rồi bỏ cuộc một cách nhanh chóng. Đơn giản vì mục đích đến với thiền không đúng và kết quả đạt được không như mong muốn của họ.

Thiền không phải chỉ là ngồi khoanh chân, nhắm mắt, quan sát hơi thở. Thiền càng không phải để tìm kiếm một điều gì đó huyền bí, mơ hồ, thần thông… ở bên ngoài.

Thiền là trở về với chính mình, với sự bình an từ tận sâu bên trong; buông xả tất cả những bám víu, lo âu, phiền muộn, căng thẳng bên ngoài.

Đó chính là lý do những người tìm đến thiền không đúng mục đích chân chính và thực hành không đúng phương pháp chân chính sẽ nhanh chóng cảm thấy chán nản, phí thời gian và bỏ cuộc. Thậm chí, có người sẽ cho rằng thiền chỉ là mấy trò nhảm nhí, mê tín… (giống như tôi lúc chưa biết đến thiền ☺).

Là một người hành thiền lâu năm, đã trải qua những khóa thiền cao cấp kéo dài liên tục cả tháng, tôi có vài lời tâm huyết xin dành cho những người đang tìm hiểu về thiền, những người mới bắt đầu đến với thiền và cả những người đã tập thiền nhưng không có kết quả như ý:

Trước hết, hãy xác định đúng đắn mục đích đến với thiền. Nếu chỉ để tò mò hay để tìm kiếm một sức mạnh siêu nhiên nào đó từ thiền thì rõ ràng chưa phải thời điểm để bạn đến với thiền chân chính. Hãy kiên nhẫn chờ đợi khi đủ duyên thì sẽ được ‘hút’ đến với thiền một cách tự nhiên.

Tia nắng mặt trời trải đều khắp nơi, nhưng nếu ta dùng kính hội tụ để gom các tia nắng lại 1 điểm ngay trên 1 tờ giấy thì điều gì sẽ xảy ra???

Thiền cũng tương tự vậy.

Mỗi phút giây trôi qua, tâm trí bạn có phải đang trôi miên man từ những ký ức trong quá khứ cho đến những viễn cảnh tương lai???

Thiền đúng sẽ giúp bạn gom những ‘mảnh tâm’ đang lang thang từ quá khứ tới tương lai, từ Việt Nam sang Mỹ… tạo ra một ‘khối tâm’ thống nhất ngay hiện tại và ngay trên cơ thể bạn. Khi đó, ‘khối tâm’ của bạn sẽ tạo ra một sức mạnh vô biên, một ‘ngọn lửa’ đủ mạnh để đốt cháy tất cả những rào cản, phá bỏ tất cả những căng thẳng, bế tắc trong cuộc sống, giúp bạn có thể làm được nhiều điều hữu ích như mong muốn.

“Cả cuộc đời chúng ta từ khi sinh ra đã dành phần lớn năng lượng để vận động, để hướng ra bên ngoài. Giờ là lúc chúng ta tĩnh lặng để nhìn vào tận sâu thẳm bên trong chính mình, để quan sát những gì đang diễn ra trong chính bản thân mình”.

thực hành thiền hlv yoga Bùi Châu Đảo

Lời khuyên thứ hai tôi dành cho bạn là hãy chú ý đến kết quả của việc hành thiền. Sau một thời gian thực hành thiền, nếu bạn không thấy sự thay đổi đáng kể nào trong cuộc sống, sức khỏe không cải thiện, công việc không phát triển, các mối quan hệ không tốt hơn… mà chỉ thấy mất thì giờ vô nghĩa thì hoặc bạn đang tìm kiếm điều gì đó cao siêu, sai với mục đích của thiền, hoặc bạn thực hành không phải phương pháp thiền chân chính.

Tôi không phản bác, đả kích các phương pháp thiền khác vì mỗi người đều có quyền lựa chọn những thứ phù hợp nhất với mình. Nhưng cá nhân tôi không bao giờ chấp nhận những phương pháp thiền mà phải sử dụng đến các công cụ hỗ trợ (âm thanh, hình ảnh, ánh sáng, những câu tụng niệm…) hoặc những phương pháp thiền mà người hành thiền phải có những vận động trong quá trình thiền. Bởi những điều đó làm tâm bị lệ thuộc vào các công cụ hỗ trợ hoặc các hành động chứ không phải tập trung một cách TỰ NHIÊN. Đó chỉ là một cách chuyển hướng tâm có điều kiện chứ không phải tĩnh tâm.

Nguyện cho tất cả được bình an, hạnh phúc.

 

Mr Mạnh

 

PS: Hướng dẫn thực hành thiền 10 phút tại nhà: bit.ly/32ZSA5q

PPS: Yogadaily đang tổ chức lớp Yoga, Thở và Thiền hàng tháng.

Tham khảo tại: yogadaily.com.vn/tin-tuc/thien-tho-yoga

Có thể bạn quan tâm:

Khóa học yoga cơ bản cho người mới

Lớp tập yoga thường xuyên mỗi ngày

HLV Yoga cá nhân – PT Yoga

Inside Flow Yoga – Yoga với nhạc

🎯 Top1Go : LINK ĐẾN BÀI VIẾT GỐC

[bsa_pro_ad_space id=2] [give_form id="2868661"]
[bsa_pro_ad_space id=2]

Ways to Give | ASE Foundation for Cardiovascular Ultrasound

top1yoga.top1index-top1list.com
Logo
Compare items
  • Total (0)
Compare
0
Shopping cart